Cần chuẩn bị gì khi thành lập công ty TNHH 1 thành viên?

Trong 3 loại hình hoạt động của doanh nghiệp, thì có thể nói loại hình công ty TNHH Một thành viên là loại hình đơn giản nhất cả về mặt cơ cấu tổ chức của công ty cũng như thủ tục hồ sơ thành lập công ty. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết thủ tục và các bước nộp hồ sơ cho bạn.

I. Chuẩn bị thông tin khi thành lập công ty TNHH 1 thành viên

Cách đặt tên công ty TNHH 1 thành viên

Ghi rõ ràng, đầy đủ Tên công ty gồm CÔNG TY TNHH + Tên riêng doanh nghiệp muốn đăng ký. Có thể kết hợp với các cụm danh từ, tính từ và tên riêng
Đăng ký tên công ty bao gồm: Tên công ty viết bằng tiếng Việt (ghi bằng chữ in hoa); Tên công ty viết bằng tiếng nước ngoài (nếu có) và Tên công ty viết tắt (nếu có):
Bắt buộc, tên công ty của bạn đăng ký không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên công ty của các doanh nghiệp khác đã được thành lập. Để được hướng dẫn tra cứu tên công ty trên hệ thống biết đươc chính xác tên công ty nào có thể đặt được. Tránh mất tên hay, các bạn nên tham khảo: "Cách đặt tên công ty"
Tên Công ty TNHH Một thành viên không bắt buộc phải ghi cụm từ “ MTV ” hoặc “ Một thành viên” và cũng để sau này trong trường hợp công ty có chuyển đổi sang loại hình TNHH Hai thành viên trở lên thì không phải đổi lại tên công ty.

Tìm địa chỉ đăng ký trụ sở chính của công ty TNHH

Địa chỉ trụ sở công ty là nơi giao dịch, liên lạc của công ty nên phải ghi đầy đủ, chính xác gồm các thông tin như số nhà, tên phố (ngõ phố) hoặc tên xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Đối với trường hợp nếu bạn đăng ký địa chỉ trụ sở công ty là chung cư hay tòa nhà thì phải cung cấp giấy tờ chứng minh địa chỉ đó được phép làm văn phòng ví dụ như: Quyết định của chủ đầu tư hoặc các giấy tờ khác.

Đăng ký ngành nghề kinh doanh

Doanh nghiệp có quyền tự do kinh doanh trong những ngành, nghề mà luật không cấm. Số lượng ngành nghề đăng ký cũng không bị hạn chế.

Hiện tại doanh nghiệp đăng ký ngành nghề theo mã ngành cấp 4 (Tham khảo Bảng hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam theo đường link sau: https://thanhlapdoanhnghiepvn.vn/dich-vu/thu-tuc-thay-doi-bo-sung-nganh-nghe-kinh-doanh-1934

Tham khảo các ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh quy định tại Điều 6 Luật Đầu tư;

Đối với ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp chỉ được kinh doanh khi có đủ điều kiện theo quy định. Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện quy định tại Phụ lục 4 ban hành kèm theo Luật Đầu tư.

Vốn điều lệ của công ty TNHH 1 thành viên

Vốn điều lệ của công ty TNHH Một thành viên tại thời điểm đăng ký doanh nghiệp là tổng giá trị tài sản do chủ sở hữu cam kết góp và ghi trong Điều lệ công ty.
Vốn điều lệ này, về thực tế không bắt phải chứng minh nhưng chủ sở hữu sẽ chịu mọi trách nhiệm đối với các nghĩa vụ tài chính của công ty dựa vào số vốn điều lệ đăng ký này.

Người đại diện theo pháp luật với công ty TNHH 1 thành viên

Trong trường hợp chủ sở hữu công ty không đồng thời là người đại diện theo pháp luật của công ty thì bạn phải cung cấp đăng ký thêm thông tin của người đại diện theo pháp luật.
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Lưu ý: phải ghi rõ chức danh của người đại diện theo pháp luật có tể là Giám đốc (Tổng giám đốc)

II. Soạn hồ sơ thành lập công ty TNHH 1 thành viên

1. Điều lệ công ty.

Trong điều lệ công ty sẽ có tất cả các thông tin các bạn vừa chuẩn bị ở trên bao gồm như Tên công ty, địa chỉ, vốn điều lệ, ngành ngề kinh doanh, thông tin cá nhân của chủ sở hữu, người đại diện theo pháp luật và các điều khoản theo quy định của pháp luật quy định về quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu, người đại diện theo pháp luật, cơ cấu tổ chức quản lý doanh nghiệp. (Tham khảo Mục 2, Chương III, từ Điều 73 đến Điều 87 của Luật doanh nghiệp 2014)
Lưu ý: Nếu chủ sở hữu và người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là 2 người khác nhau thì trang cuối cùng của điều lệ công ty phải có chữ kí của 2 người.

2. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp

  • Chỉ rõ thông tin nào là bắt buộc, thông tin nào là không bắt buộc: Các biểu mẫu ban hành kèm theo Thông tư 02 chỉ rõ: thông tin nào doanh nghiệp không bắt buộc phải kê khai, sẽ được ghi chú (nếu có). Đối với các thông tin khác không ghi chú (nếu có), thì doanh nghiệp bắt buộc phải kê khai đầy đủ.
  • Bỏ khối thông tin “Các giấy tờ gửi kèm” trong ở cuối các văn bản
  • Bổ sung thêm nội dung đề nghị đăng công bố trong Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp và các thông báo khác
  • Doanh nghiệp có thể đề nghị đăng công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp ngay trong Giấy đề nghị, Thông báo, mà không cần gửi kèm Giấy đề nghị đăng công bố theo mẫu II-25.
  • Bổ sung thêm thông tin về hộ kinh doanh được chuyển đổi thành doanh nghiệp trong Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (I-1 đến I-5)
  • Nghị định số 108/2018/NĐ-CP đã bổ sung thêm quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh trên cơ sở chuyển đổi từ hộ kinh doanh. Do vậy, Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (Phụ lục I-1 đến I-5) đã bổ sung thêm thông tin về hộ kinh doanh được chuyển đổi thành doanh nghiệp.

3. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu có)

Ghi rõ thông tin của Người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Một thành viên ủy quyền cho cá nhân nào đến Sở kế hoạch đầu tư nộp hồ sơ và ký, nhận kết quả.

4. Kèm theo danh sách phải có các giầy tờ sau: 

Bản sao công chứng không quá 03 tháng CMND hoặc hộ chiếu hoặc căn cước công dân còn hiệu lực của chủ sở hữu, người đại diện theo pháp luật và người được ủy quyền nộp hồ sơ. Ngoài ra, chuẩn bị thêm Mục lục hồ sơ, Bìa hồ sơ.

III. Nơi nộp hồ sơ và thời hạn giải quyết hồ sơ thành lập công ty TNHH 1 thành viên

- Nơi nộp: Doanh nghiệp đến nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch đầu tư, nơi đặt trụ sở công ty (01 bộ).

- Thời hạn giải quyết hồ sơ: 03 ngày làm việc. Nếu hồ sơ hợp lệ thì sau 03 ngày sẽ đươc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, còn nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì Sở KHĐT sẽ ra Thông báo hướng dẫn điều chỉnh hoặc sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp

- Lệ phí: bao gồm phí Đăng ký doanh nghiệp là 100.000đ. Phí đăng công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp là 300.000đ

Thật tuyệt, nếu bạn không có thời gian tìm hiểu về các thủ tục, soạn hồ sơ, lên sở nộp hồ sơ thì dịch vụ thành lập công ty TNHH 1 thành viên của Nam Việt Luật với phí dịch vụ chỉ 250.000đ sẽ phù hợp với bạn.
Tham khảo thêm tại: https://thanhlapdoanhnghiepvn.vn/dich-vu/thanh-lap-cong-ty-tnhh-mot-thanh-vien-3614

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thành lập chi nhánh công ty

Điều kiện thành lập công ty TNHH, Cổ phần, Tư Nhân

Thủ tục thành lập địa điểm kinh doanh